Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโปรแกรมอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 (85/ 85) 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์ แบบผสมผสานฯ วิธีดำเนินการวิจัยตามขั้นตอน ADDIE มีดังนี้ 1) ขั้นตอนการวิเคราะห์ (A: Analysis) 2) ขั้นตอนการออกแบบ (D: Design) 3) ขั้นตอนการพัฒนา (D: Development) 4) ขั้นตอนการทดลอง (I : Implementation) และ 5) ขั้นตอนการประเมินผล(E: Evaluation)กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดตโปทาราม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการใช้บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานฯ การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบประสิทธิภาพ (E1/ E2) และดัชนีประสิทธิผล ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 86.22/ 86.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม อย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เท่ากับ 0.72 มีดัชนีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น 3. ความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมอย่างง่าย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.58, SD = 0.54)