Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลข ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อหาคุณภาพของแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติ (Norm) ของแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ศึกษาในวิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จำนวน 186 คน กลุ่มตัวอย่างจากสาขาวิชา 5 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชา การท่องเที่ยว สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจ ค้าปลีก แล้วสุ่มนักเรียนจาก 5 แผนก โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของสาขาวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลข สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แบบเขียนตอบ จำนวน 8 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา มี 1 ฉบับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 8 ข้อ โดยแบบทดสอบที่สร้างขึ้นสามารถวัดความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 4 องค์ประกอบ คือ ความคิดคล่อง ความคิดยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ แบบทดสอบเป็นแบบเขียนตอบตามข้อคำถามที่กำหนดให้ และผลการหาคุณภาพของแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า 1.1) ค่าดัชนี ความสอดคล้องของแบบทดสอบรายข้อ มีค่าตั้งแต่ .80-1.00 1.2) ค่าความยาก มีค่าตั้งแต่ .36 ถึง .52 1.3) ค่าอำนาจจำแนก มีค่าตั้งแต่ .43 ถึง .74 และ 1.4) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ มีค่าเท่ากับ .91 2) เกณฑ์ปกติของคะแนนความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา พบว่า คะแนนความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขมีคะแนนดิบตั้งแต่ 72 คะแนน ถึง 115 คะแนน ตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ตั้งแต่ 1.39 ถึง 98.61 และคะแนนมาตรฐาน T-ปกติ ตั้งแต่ T28 ถึง T72 ซึ่งระดับความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขส่วนมากอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 36.56 โดยสรุปผลการวิจัยในครั้งนี้ ได้แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ที่มีคุณภาพตามเกณฑ์การสร้างแบบทดสอบ และสามารถนำไปใช้วัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ได้