Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตกพรมวิทยาคาร จังหวัดจันทบุรี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ พร้อมทั้งศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มร่วมกันระหว่างเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือและศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตกพรม วิทยาคาร จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คนที่ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ(Collaborative strategic reading) จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มร่วมกันและแบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อวิชาภาษาอังกฤษ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตกพรมวิทยาคาร จังหวัดจันทบุรี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมการการทำงานกลุ่มร่วมกันระหว่างเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้กลวิธี การอ่านแบบร่วมมือ โรงเรียนตกพรมวิทยาคาร จังหวัดจันทบุรี อยู่ในระดับดีมาก 3. เจตคติของนักเรียนต่อวิชาภาษาอังกฤษที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธี การอ่านแบบร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก