Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ การปฏิบัติและสมรรถนะการออกข้อสอบของครูมัธยมศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามวัดความรู้เกี่ยวกับการออกข้อสอบ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูจำนวน 398 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความตรงเชิงเนื้อหา 2) พัฒนาระบบธนาคารข้อสอบรายบุคคลของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ดำเนินการตรวจสอบระบบและเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ 17 ท่าน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบประเมินและแบบวิพากษ์ระบบการจัดทำธนาคารข้อสอบรายบุคคลสำหรับครูมัธยมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลในรูปของคณะกรรมการร่วม สถิติที่ใช้ คือ มัธยฐานและพิสัยควอไทล์ 3) ทดลองใช้และประเมินระบบธนาคารข้อสอบรายบุคคลที่พัฒนาขึ้น เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบประเมินประสิทธิผลการใช้ และแบบประเมินระบบ กลุ่มเป้าหมาย คือ ครู 5 ท่าน และผู้ประเมินระบบธนาคารข้อสอบรายบุคคล 3 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ผลการวิจัย 1. ผลการศึกษาสภาพการปฏิบัติและสมรรถนะการออกข้อสอบของครูมัธยมศึกษาทั่วประเทศ พบว่า ครูมีระดับรู้ระดับพอใช้มากที่สุด (46.73%) รองลงมามีความรู้ระดับอ่อน (35.78%) ดี (11.81%) ไม่ผ่านเกณฑ์ (3.27%) และดีมาก (2.51%) ตามลำดับ ความตระหนักใน การออกข้อสอบของครูผู้สอนมัธยมศึกษา พบว่า ครูโรงเรียนมัธยมศึกษามีความตระหนักใน การออกข้อสอบโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.94, SD = 1.06) และพบว่า การปฏิบัติในการออกข้อสอบของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, SD = 1.00) 2. ผลการทดลองใช้และประเมินผลธนาคารข้อสอบรายบุคคล พบว่า ผลการประเมินหลังทดลองใช้ระบบธนาคารข้อสอบรายบุคคลโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, SD = 0.50) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ด้านความถูกต้องมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 4.60, SD = 0.50) รองลงมาเป็นด้านความเหมาะสม ( = 4.58, SD = 0.50) ด้านความเป็นไปได้ ( = 4.50, SD = 0.51) และด้านความเป็นประโยชน์ ( = 4.41, SD = 0.50) ตามลำดับ