Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี สังกัดสํานักงานเขตพื้นทีการศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จํานวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอํานาจจําแนกระหว่าง .56 - .90 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t - test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) และทดสอบทดสอบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบปัญหาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จําแนกตามวุฒิการศึกษาโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติจําแนกตามประสบการณ์การทํางานโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติจําแนกตามขนาดสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการจัดหาสื่อเพื่อให้บริการในห้องสมุดอย่างเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ จัดอบรมเพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่ห้องสมุดหรือผู้ทีทําหน้าที่บรรณารักษ์ในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพและเป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่มีกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจเข้ามาใช้บริการห้องสมุดมากขึนและนําคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสืบค้นและจัดกิจกรรมห้องสมุด