Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการนวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูออนไลน์ตามเกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออก และ 2) พัฒนานวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูออนไลน์ตามเกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา สำหรับมหาวิทยาลัย ราชภัฏภาคตะวันออก แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจากอาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยง และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 600 คน ตอนที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีการพัฒนานวัตกรรมตามหลักการ ของ ADDIE Model และนำไปใช้กับกลุ่มทดลองจำนวน 42 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการนวัตกรรมระบบประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูออนไลน์ตามเกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของคุรุสภา สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31) พิจารณารายด้าน พบว่า ด้านเนื้อหาอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 รองลงมา เป็นด้านระบบอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 และด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 2. การพัฒนานวัตกรรมได้มีการดำเนินการตาม 5 ขั้นตอนของ ADDIE Model จากนั้นจึงทำการติดตั้ง ทดลองใช้งาน และประเมินประสิทธิภาพนวัตกรรม โดยผลการประเมินประสิทธิภาพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37) พิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการออกแบบอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27