Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการประเมินการปฏิบัติงานของครู เพื่อพัฒนาระบบการประเมินการปฏิบัติงานของครู และเพื่อประเมินระบบการประเมินการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ขั้นตอนการดำเนินงานวิจัยประกอบด้วย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการประเมินการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง 316 คน ค่า IOC = 0.60-1.00 ค่าความเที่ยง (Reliability) โดยใช้วิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า (Alpha coefficient: α) ของ Cronbach α = .981 ซึ่งใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (rxy) ระยะที่ 2 การพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของครู ด้วยการประยุกต์ใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) โดยผู้เชี่ยวชาญ 17 คน ซึ่งใช้สถิติ คือ ค่ามัธยฐาน (Median) และพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile range) ระยะที่ 3 ประเมินระบบการประเมิน การปฏิบัติงานของครูที่จัดทำขึ้นให้ผู้ประเมินระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของครู ประกอบด้วย ครู (ผู้รับการประเมิน) และคณะกรรมการการดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงาน 30 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพการประเมินการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) วัตถุประสงค์ของการประเมินผล 2) เนื้อหาสาระที่ใช้ในการประเมินผล 3) ตัวบ่งชี้ที่ใช้ในการประเมินผล 4) เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินผล 5) วิธีการที่ใช้ในการประเมินผล 6) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล 7) ระยะเวลาที่ใช้ในการประเมินผล 8) ผู้ทำการประเมินผล 9) การแจ้ง ผลการประเมิน 2. ผลการการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของครู พบว่า ผู้เชี่ยวชาญ 17 คน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูอยู่ในระดับมากที่สุด และ มีความคิดเห็นสอดคล้องกันทุกประเด็น 3. ผลการประเมินระบบ การประเมินผลการปฏิบัติงานของครู พบว่า มีส่วนร่วมใน การประเมินความคิดเห็นต่อการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูตามกรอบมาตรฐาน 4 ด้าน คือ ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด