DSpace Repository

การศึกษาความต้องการในการสร้างเสริมสมรรถภาพครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษาในภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.author วิมลรัตน์ จตุรานนท์ th
dc.contributor.author อลิสา เพ็ชรรัตน์ th
dc.contributor.author สุทธาภา โชติประดิษฐ์ th
dc.contributor.author สุชาติ ศรีโสภาภรณ์ th
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:53:05Z
dc.date.available 2019-03-25T08:53:05Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/737
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการในการสร้างเสริมสมรรถภาพของครูระดับก่อนประถมศึกษาในภาคตะวันออก โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูระดับก่อนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติในภาคตะวันออก 8 จังหวัด คือ จังหวัดชลบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ระยอง สระแก้ว ปราจีนบุรี และ ตราด จำนวน 1,000 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างด้วยการจับสลากเลือกโรงเรียนในแต่ละอำเภอของทุกจังหวัดในภาคตะวันออกโรงเรียนละ 1 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ด้านข้อมูลพื้นฐานของครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษาในภาคตะวันออก 1.1 ข้อมูลเกี่ยวกับเพศและอายุ พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 84.06 และเป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 15.94 สำหรับอายุของครูผู้สอนส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-45 ปี คิดเป็นร้อยละ 27.20 1.2 ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพครอบครัว พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่สมรสแล้วคิดเป็นร้อยละ 76.79 และโสด คิดเป็นร้อยละ 23.21 1.3 ข้อมูลเกี่ยวกับคุณวุฒิทางการศึกษาและสาขาวิชาเอกครูผู้สอน พบว่าครูผู้สอนส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 10.20 ระดับปริญญาโทร้อยละ 2.00 และระดับปริญญาเอก ร้อยละ 0.23 ซึ่งส่วนใหญ่จะจบการศึกษาในสาขาวิชาเอกการประถมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 24.90 สาขาวิชาเอก การศึกษาปฐมวัย/การอนุบาลศึกษาร้อยละ 19.22 และสาขาอื่น ๆ ร้อยละ 55.88 1.4 ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์สอนของครูผู้สอนในระดับอายุต่าง ๆ พบว่าครูผู้สอนส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการสอนเด็กนักเรียนอายุ 5 ปี คิดเป็นร้อยละ 55.09 สำหรับครูผู้สอนที่มีประสบการณ์สอนเด็กอายุ 4 ปี คิดเป็นร้อยละ 24.97 สำหรับครูผู้สอนที่มีประสบการณ์สอนเด็กนักเรียนอายุ 3 ปี คิดเป็นร้อยละ 7.27 และครุผู้สอนที่มีประสบการณ์สอนเด็กนักเรียนอายุต่ำกว่า 3 ปี คิดเป็นร้อยละ 12.66 1.5 ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ในการเข้ารับการอบรม พบว่า ครูส่วนใหญ่เคยเข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 84.76 สำหรับผู้ที่ไม่เคยเข้ารับการอบรมคิดเป็นร้อยละ 15.24 2. ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการความรู้ในการสร้างเสริมสมรรถภาพของครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษาในภาคตะวันออก 2.1 ความรู้ด้านปรัชญาและแนวคิดในการจัดการศึกษา พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการมาในแต่ละหัวข้อ (X =4.04) โดยเฉพาะหัวข้อแนวทางและเทคนิคการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ( X=4.22) 2.2 ความรู้ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรม พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการมากในแต่ละหัวข้อ ( X=4.08) โดยเฉพาะหัวข้อแนวทางและเทคนิคการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ( X=4.22) 2.3 ความรู้สึกด้านสื่อการเรียนการสอน พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการมากในแต่ละหัวข้อ (X =4.16) โดยเฉพาะหัวข้อการผลิตสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กประถมศึกษา ( X=4.21) 2.4 ความรู้ด้านการวัดและประเมินผล พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการมากในแต่ละหัวข้อ (X =3.94) โดยเฉพาะหัวข้อการประเมินโดยการทำแฟ้มสะสมผลงาน (X =4.12) 2.5 ความรู้ด้านการจัดสภาพแวดล้อม พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการมากในแต่ละหัวข้อ ( X=3.97) โดยเฉพาะหัวข้อ การจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน 2.6 ความรู้ด้านนวัตรกรรมการจัดการเรียนการสอน พบว่า ครุผู้สอนมีความต้องการมาก (X =3.98) โดยเฉพาะหัวข้อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ (X =4.23) th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2542 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ครูอนุบาล - - ไทย (ภาคตะวันออก) th_TH
dc.subject สมรรถภาพ th_TH
dc.subject สมรรถภาพในการทำงาน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การศึกษาความต้องการในการสร้างเสริมสมรรถภาพครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษาในภาคตะวันออก th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2543


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account