Abstract:
การวิจัยเรื่อง ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตําบลพลูตาหลวง ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตําบลพลูตาหลวง อําเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการและเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตําบลพลูตาหลวง อําเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จําแนกเพศ อายุ สถานภาพ การศึกษาและอาชีพ ประชากรที่ศึกษาคือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตําบลพลูตาหลวง จํานวน 35,312 คน กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 396 คน กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของยามาเน่ (Yamane, 1973 ) ค่าความคลาดเคลื่อนที่ระดับ .05 เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) สถิติเชิงอนุมาน t-Test และ One - Way ANOVA ผลการวิจัยพบว่าความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตําบล พลูตาหลวงพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตําบลพลูตาหลวงในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.23) แบ่งเป็นรายด้านโดยด้านการเข้าถึงบริการอยู่ในระดับมาก ( X = 3.77) ด้านการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.49) ด้านความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.38) ด้านความสามารถอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.35) ด้านความไว้วางใจอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.26) ด้านการสร้างบริการให้เป็นรูปธรรมอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.25) ด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.11) ด้านการตอบสนองลูกค้าอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.04) ด้านความสุภาพและเป็น มิตรอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.01) และด้านการเข้าใจและรู้จักลูกค้าอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 2.69) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตําบลพลูตาหลวงจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคลเรื่อง เพศ พบว่าไม่ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 อายุ สถานภาพ อาชีพ ระดับการศึกษาสูงสุดและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน พบว่ามีความพึงพอใจที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05