Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 โดยได้เปิดตารางการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวยอ่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-610) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย จำนวนบุคลากรทางการศึกษาทั้งสิ้น 80 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้เป็น แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) โดยแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับการนิเทศภายใน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .30 ถึง .76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93 และตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .24 ถึง .70 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( X ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสหสัมพันธ์อย่างง่าย (Simple correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1. การนิเทศภายใน ในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงอันดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการวางแผนการนิเทศ และด้านการประเมินผลการนิเทศ 2. ผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษา ในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากยกเว้น ด้านคุณลักษณะการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงอันดับจากมากไปหาน้อยอันดับแรก ได้แก่ ด้านคุณลักษณะการปฏิบัติงาน และอันดับสุดท้าย คือ ด้านผลงานและการสอน 3. การนิเทศภายใน (X)โดยรวม มีความสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 (Y) ในระดับค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การนิเทศภายใน ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน (X1 ) มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 (Y) ในระดับค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การนิเทศภายในด้านการประเมินผลการนิเทศ (X4 ) มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 (Y) ในระดับปานกลางอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การนิเทศภายในด้านการรายงานผลการนิเทศ (X5 ) มีความสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำ นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 (Y) ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การนิเทศภายใน ด้านการปฏิบัติการนิเทศ (X3 ) มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 (Y) ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การนิเทศภายในด้านการวางแผนการนิเทศ (X2 ) มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 (Y) ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01