Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนกวดวิชามุมภาษา อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนกวดวิชามุมภาษา อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 10 ท่าน3. โดยแบ่งเป็นผู้ปกครองที่มีนักเรียนเรียนมาแล้วอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา จำนวน 3 ท่าน และผู้ปกครองที่ยินดีให้ข้อมูล จำนวน 7 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลหลัก เทปบันทึกในการสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์จากผู้ให้คำตอบโดยตรง ผลการวิจัย พบว่า ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนกวดวิชามุมภาษา อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ตามแนวคิดทฤษฎีส่วนประสมการตลาด (Marketing mix) 5P ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 1. ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้ปกครองมีความคาดหวังให้ทางโรงเรียนกวดวิชามุมภาษา เน้นการจัด การเรียนการสอนเนื้อหาพื้นฐาน คำศัพท์พื้นฐาน บทสนทนาต่าง ๆ คำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันทำให้เกิดประโยชน์ 2. ด้านราคา ผู้ปกครองมีความคาดหวังให้ทางโรงเรียนคงราคาค่าเล่าเรียน เพราะเป็นราคา ที่เหมาะสม ผู้ปกครองยินดีที่จะชำระ และต้องการชำระค่าเล่าเรียนเป็นรายเดือน 3. ด้านสถานที่ ผู้ปกครองมีความคาดหวังให้สถานที่สะอาด โปร่งสบาย กว้างขวางยิ่งขึ้น และจัดทำสถานที่รับรองผู้ปกครองเพื่ออำนวยความสะดวกระหว่างรอรับนักเรียน สร้างบรรยากาศ ในห้องเรียนให้น่าเรียนยิ่งขึ้น โดยจัดทำสื่อการสอนที่หลากหลายและทันสมัย 4. ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ผู้ปกครองมีความคาดหวังให้การชำระเงินค่าเล่าเรียน เป็นเงินสด เพราะว่าเป็นช่องทางการชำระที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด 5. ด้านบุคลากร ผู้ปกครองมีความคาดหวังให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความชำนาญ ซึ่งไม่ได้คาดหวังให้ครูผู้สอนเป็นชาวต่างชาติ แต่ต้องการให้ครูผู้สอนมีความเข้าใจและใส่ใจนักเรียนในแต่ละคน และทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจง่าย