Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการเรียนภาษาจีนของนักเรียน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จังหวัดชลบุรี จําแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 84 คน เครื่องมือที่ใช้วัดความคาดหวังของผู้ปกครองเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และ เชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการเรียนภาษาจีนของนักเรียนโรงเรียนสาธิต แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการเรียนภาษาจีนของนักเรียน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนา การศึกษา จังหวัดชลบุรี จําแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และเชื้อชาติของผู้ปกครอง โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ แต่ เมื่อจําแนกตามอาชีพของผู้ปกครองโดยรวมและรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 ยกเว้น ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีน ด้านครูอาจารย์ผู้สอนภาษาจีน และด้านปัจจัยที่สนับสนุนต่อการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ