Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จำนวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .31-.86 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 กับประสิทธิผลของโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36-.72 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ( X ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (r) ผลการศึกษาพบว่า 1. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01