Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระบบการบริหารงานของโรงเรียน ประถมศึกษา อําเภอบางปะกง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จําแนก ตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทํางาน และขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูผู้สอนในสถานศึกษาอําเภอบางปะกง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1 ในปีการศึกษา 2560 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 608-610) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Likert scale) ได้ค่าอํานาจจําแนกระหว่าง . 56 - .94 โดยมีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( X ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t -test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระบบการบริหารงานของโรงเรียนประถมศึกษา อําเภอบางปะกง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียง 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานงบประมาณ และด้านการบริหารทั่วไป 2. เปรียบเทียบระบบการบริหารงานของโรงเรียนประถมศึกษาอําเภอบางปะกง สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จําแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ จําแนกตามประสบการณ์ทํางาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติจําแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยรวมและด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป แตกต่างกัอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการบริหารงานงบประมาณ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ