Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลาน เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยองโดยจำแนกตาม ระดับการศึกษา อาชีพรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36 -.88 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 ผลการวิจัยพบว่า 1. การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน เรียงอันดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ ด้านความสามารถของบุคลากร ด้านวิชาการ และด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวก 2. ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง จำแนกตามอาชีพ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง จำแนกตามรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง จำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05