Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ กรุงเทพมหานคร โดยใช้หลักบริหารงาน สถานศึกษา 5 ด้าน คือ ด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์การ ด้านการจัดคนเข้าทำงาน ด้าน การอำนวยการ และด้านการควบคุม ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ครูโรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ตามแบบของ Likert จำนวน 40 ข้อ โดยใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (μ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการศึกษา พบว่า ปัญหาการบริหารงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ โรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และรายด้านการศึกษาปัญหาการบริหารงานสถานศึกษาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ กรุงเทพมหานคร เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้คือ ด้านการจัดคนเข้าทำงาน ด้านการควบคุม ด้านการจัดองค์กร ด้านการอำนวยการ และด้านการวางแผน ข้อเสนอแนะในการพัฒนา คือ ข้อเสนอแนะในการจัดคนเข้าทำงานหรือการจัดบุคลากร คือ ครูควรมีความรู้และความเข้าใจ อย่างถูกต้องในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ครูจะต้องศึกษาหลักปรัชญา แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และน้อมนำมาปฏิบัติในการดำรงชีวิตประจำวัน จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง และพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ