Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการนิเทศภายในของโรงเรียน สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง และเพื่อเปรียบเทียบสภาพการนิเทศภายในของโรงเรียน สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง จำแนกตามวุฒิการศึกษา การฝึกอบรม และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการ พนักงานครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง จำนวน 228 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง โดยรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้ดังนี้ ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง ตามลำดับ 2. สภาพการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง จำแนกตาม วุฒิการศึกษา การฝึกอบรม และประสบการณ์ในการทำงาน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ