Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูในเขตอำเภอพานทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามวิทยฐานะ และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในอำเภอ พานทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 152 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ .56-.90 และมีค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การทดสอบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของครูในอำเภอพานทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับมาก ยกเว้น มาตรฐานที่ 8 การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครู ของครูในอำเภอพานทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามวิทยฐานะ และประสบการณ์การทำงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05