Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2559 รวมทั้งสิ้น 217 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง .45-.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (Coefficient of determination: R2) และการวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน และความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยพิจารณาเป็นรายข้อ ดังนี้ 1.1 การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 1.2 แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 1.3 ความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ส่งผลทางบวก กับความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. สามารถพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง ได้ร้อยละ 64 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เขียนในรูปสมการคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สมการในรูปคะแนนดิบ = .245 + .266 (X1.6) + .188 (X1.10) + .160 (X1.1) + .178 (X1.2) + .147 (X1.11) สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน = .278 Zx1.6 + .206 Zx1.10 + .172 Zx1.1 + .197 Zx1.2 + .172 Zx1.11