Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการโรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เป็นบุคลากรของทางโรงเรียน ทั้งระดับผู้บริหารและปฏิบัติการ จำนวน 18 ท่าน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured or standardized interviews) และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเนื้อหา (Content analysis) ผลการศึกษาพบปัญหาที่สำคัญ คือ ด้านปัจจัยนำเข้าได้แก่ หลักสูตร โรงเรียนขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร ขาดครูที่เข้าใจวิธีการสอนเด็กตาบอดซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาใหญ่และสำคัญที่จะกระทบต่อคุณภาพของโรงเรียนในทุก ๆ มิติ ด้านกระบวนการเรียนรู้ พบว่า ยังไม่ครอบคลุมและไม่ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของนักเรียน ด้านผลลัพธ์ พบว่า ตัวชี้วัดหลายตัวไม่สามารถใช้ได้กับโรงเรียนทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แนวทางการพัฒนา คือ พัฒนาหลักสูตรให้มีความเป็นปัจจุบัน สอดคล้องต่อสภาพสังคม เพิ่มทักษะของครู แบ่งกลุ่มความพิการตามระดับของพัฒนาการ จัดหาสื่อการเรียนการสอนให้เพียงพอ จัดบรรยากาศการเรียนการสอนให้หลากหลาย การวัดผลประเมินผลควรมีความสอดคล้องกับลักษณะความพิการ ส่งเสริมการนำเอาผลงานวิจัยมาปรับใช้ในการเรียนการสอน รัฐบาลควรเข้ามาช่วยสนับสนุนในการจัดหาสื่อและเทคโนโลยี จัดให้มีการศึกษาดูงาน สร้างระบบสวัสดิการที่ดี และเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับคนพิการ