DSpace Repository

ประสิทธิผลของการเชื่อมโยงคะแนนสำหรับแบบสอบเทสต์เลทตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ไพรัตน์ วงษ์นาม
dc.contributor.advisor สมพงษ์ ปั้นหุ่น
dc.contributor.author จงกล บัวแก้ว
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:38Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:38Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7045
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ของค่าพารามิเตอร์ข้อสอบ (อำนาจจำแนก ความยาก การเดา) และพารามิเตอร์ความสามารถผู้สอบระหว่างการประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) และการประมาณค่าตามโมเดลทฤษฎีการตอบสนองเทสต์เลท (TRT) 2) เปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของค่าพารามิเตอร์ข้อสอบและพารามิเตอร์ความสามารถผู้สอบที่ประมาณค่าตามโมเดล IRT และโมเดล TRT และ 3) เปรียบเทียบประสิทธิผลการเชื่อมโยงคะแนนจริงด้วยวิธีโค้งคุณลักษณะแบบสอบ(TS IRT, TS TRT) และ การเชื่อมโยงคะแนนสังเกตได้ด้วยวิธีอิควิเปอร์เซ็นต์ไทล์ (OS IRT, OS TRT) ใช้คะแนนจาก การสอบ O-NET ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,500 คน ในวิชาภาษาไทยและวิชาภาษาอังกฤษ จากนั้นวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เปรียบเทียบด้วยสถิติ Paired t-test และเปรียบเทียบประสิทธิผลการเชื่อมโยงจากค่า bias SEE และ RMSE ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. ค่าพารามิเตอร์ข้อสอบ (อำนาจจำแนก ความยาก การเดา) ระหว่างวิธีการประมาณค่าตามโมเดล IRT และโมเดล TRT มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทั้งในวิชาภาษาไทยและวิชาภาษาอังกฤษ ส่วนพารามิเตอร์ความสามารถผู้สอบพบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในวิชาภาษาอังกฤษ 2. ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของค่าพารามิเตอร์ข้อสอบ (อำนาจจำแนก ความยาก การเดา) และค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบที่ประมาณค่าตามโมเดล IRT และโมเดล TRT แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ในวิชาภาษาอังกฤษ ส่วนวิชาภาษาไทยพบว่าค่าพารามิเตอร์ยากเท่านั้นที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3. ประสิทธิผลของการเชื่อมโยงพบว่า ค่า bias น้อยที่สุดเมื่อเชื่อมโยงคะแนนด้วยวิธี OS TRT ค่า SEE น้อยที่สุดเมื่อเชื่อมโยงด้วยวิธี OS TRT และค่า RMSE น้อยที่สุดเมื่อเชื่อมโยงด้วยวิธี TS TRT
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การสอบ
dc.subject การให้คะแนน (นักเรียนและนักศึกษา)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.subject การวัดผลทางการศึกษา
dc.title ประสิทธิผลของการเชื่อมโยงคะแนนสำหรับแบบสอบเทสต์เลทตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ
dc.title.alternative Effectiveness of linking score for testlets-test bsed on item response theory
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This study aimed to; 1) investigate the relationship between the test parameters (discrimination, difficulty, and guessing) and ability parameters by IRT and TRT, 2) compare the standard error of the test parameters and ability parameters by IRT and TRT, and 3) compare the effectiveness of linking of true scores (TS IRT, TS TRT) and linking of observed scores (OS IRT, OS TRT). This study employed the O-NET scores of 1,500 grade 9 students in two subjects; Thai Language and English Language. The data were analyzed for correlation by Pearson’s correlation coefficient, Paired t-test, and the effectiveness of the linking by the bias SEE and RMSE. Results were that; 1. The item parameters (discrimination, difficulty, and guessing) of both Thai and English languages by IRT and TRT were significantly correlated (p<.01), while the ability parameters were found significant correlation only in English language (p<.01). 2. The standard error of the item parameters (discrimination, difficulty, and guessing) and the ability parameters by IRT and TRT were significantly different only in English language (p<.05), while Thai language it was found significantly different only in difficulty parameter (p<.05). 3. The effectiveness of linking of both true and observed scores with TS IRT and TS TRT were found to be least bias with TS TRT, least SEE with OS TRT, and least RMSE with OS IRT.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline วิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account