DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.advisor สุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.author กรรณิการ์ บุญมาก
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:36Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:36Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7036
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับความสุขในการทำงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และบุคลากรในกลุ่มโรงเรียน บางละมุง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 119 คน ได้มาจาก การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบ Rating scale 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ดังนี้ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามแนวคิด วิถีทางเป้าหมาย ของ House and Mitchell (1974) ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20-.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ อยู่ที่ระดับ .90 ตอนที่ 2 เกี่ยวกับความสุขในการทำงานของครูผู้สอน ตามแนวคิดของ Manion (2003) ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .27-.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับที่ระดับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Xˉ ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation coefficient) แบบเพียร์สัน (Pearson’s product-moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้านค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ความสุขในการทำงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ภาวะผู้นำ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.subject ความสุขในการทำงาน
dc.subject ครูประถมศึกษา -- ความพอใจในการทำงาน -- ไทย -- ชลบุรี
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
dc.title.alternative The reltionship between ledership of school dministrtor nd techers hppiness in Bnglmung school cluster 1 under Chonburi Primry Eductionl Service Are Office 3
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the relationship between the leadership of school administrator and teachers’ happiness in Banglamung School Cluster 1 under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3. The samples of this study were 119 administrators and teachers at Banglamung School Cluster 1 under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3. The samples were drawn from the use of Simple Random Sampling. The research instrument was a five-rating-scale questionnaire containing 40 questions about leadership of school administrator questionnaire based on the concept of House ฟืก Mitchell. The item discriminating power was between .20-.79 and the reliability value was at .90. 2) The teachers happiness part of this questionnaire was designed based on the concept of Manion. The item discriminating power in each aspect was between .27-.75 and the reliability was at .91. Statistical devices used for analyzing the data were Percentage, Mean, Standard Deviation, and Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient. The findings revealed as follows: 1. The leadership of school Administrators in Banglamung School Cluster 1 under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3; in all and each aspects was at the highest level. 2. The tteachers Happiness in Banglamung School Cluster 1 under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3; in all and each aspects was also at the highest level. 3. The relationship between the leadership of school administrators and teachers happiness in Banglamung School Cluster 1 under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, was positively statistically significant difference at the high level of .01.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account