Abstract:
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับพฤติกรรมการสอนของครูโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 100 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ครื่องมือที่ใช้แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการนิเทศภายในของครูโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จำนวน 41ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .27-.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 และตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จำนวน 33 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .22-.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Xˉ ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการศึกษา พบว่า 1. การนิเทศภายในของครูโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการเตรียมการนิเทศ ด้านขวัญและกำลังใจ ด้านการวางแผนการนิเทศ และด้านการประเมินผลการนิเทศ ตามลำดับ 2. พฤติกรรมการสอนของครูโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการเตรียมการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและ การประเมินผลการเรียน ตามลำดับ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับพฤติกรรมการสอนของครูโรงเรียนมาบตาพุด พันพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับค่อนข้างสูง (rxy รวมเท่ากับ .62) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05