Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจการบริหาร ของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู โรงเรียน ในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยใช้เกณฑ์กำหนด กลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดขนาดของ เครจซี่ และมอร์แกน ( Krejcie & Morgan, 1970) ได้กลุ่มตัวอย่าง 48 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคอร์ท (Likert, 1961) แบ่งเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้อำนาจการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 48 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .57-.96 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .89 และตอนที่ 2 เกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 24 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .47-.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .86 ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และวิเคราะห์โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้อำนาจการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 3. ผลวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจการบริหารของผู้บริหารกับแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในตำบลคลองกิ่ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1 โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิต ที่ระดับ .05