Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา CUPT QA โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์คณาจารย์และนิสิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 32 ท่าน ได้แก่ กรรมการหลักสูตร นิสิตปริญญาโท ปีการศึกษา 2558 ผลการวิจัย พบว่า ปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชา การบริหารการศึกษา ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา CUPT QA ด้านหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกระบวนการคัดเลือกนิสิต ด้านสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ด้านการเรียนรู้ตลอดหลักสูตร ได้พัฒนาคุณลักษณะของนิสิต ด้านการวัดผลและประเมินผล ได้แนวทางการพัฒนาโดยนิสิตควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดของหลักสูตรตามรายละเอียด ของหลักสูตรภาควิชาการบริหารการศึกษาที่เน้นพัฒนาผู้เรียน และเข้าถึงการเรียนการสอน และความสัมพันธ์ของหลักสูตร เพื่อเน้นพัฒนาผู้เรียนสร้างนวัตกรรม ผลงานทางวิชาการใหม่ ๆ