Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยด้านชุมชนที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 2) เพื่อศึกษาระดับความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ด้านกลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน ด้านกลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์และด้านกลุ่ม ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชุมชนกับความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในการวิจัยครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ลูกจ้างที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 285 คน จากนั้นดำเนินการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในกลุ่มมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (Discrimination) อยู่ระหว่าง 0.49-0.87 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.94 และ 0.95 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s correlation coefficient) ผลการศึกษาพบว่า 1. ระดับปัจจัยด้านชุมชนที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงจากมากไปน้อย พบว่าด้านการสนับสนุนงบประมาณของชุมชน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของชุมชน ด้านการสนับสนุนแหล่งทรัพยากรของชุมชน และด้านสภาพสังคมของชุมชน ส่วนด้านสภาพเศรษฐกิจของชุมชน มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 2. ระดับความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงจากมากไปน้อย พบว่า ด้านกลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นด้านกลุ่มตัวบ่งชี้ พื้นฐาน ส่วนด้านกลุ่ม ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชุมชนกับความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อยู่ในระดับ ปานกลาง โดยการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของชุมชนมีความสัมพันธ์ความสำเร็จของ การประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตระยอง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 สูงสุด รองลงมา การสนับสนุนแหล่งทรัพยากรของสภาพเศรษฐกิจของชุมชน ชุมชนสภาพด้านสังคมของชุมชน การสนับสนุนงบประมาณของชุมชน