Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาพร้อมเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง ของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-609) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน โดยการสุ่ม ตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวบข้อมูลเพื่อการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .50-.91 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทำการทดสอบหาความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านสื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านการวัดผลและประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ได้แก่ ควรสร้างความเข้าใจแก่ครู และผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ ความสำคัญของหลักสูตร ส่งเสริมให้ครูใช้การจูงใจให้เกิดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่สนุกสนาน จัดอบรมให้ ความรู้กับครูในการผลิตสื่อการเรียนการสอน และให้ครูจัดทำแผนการวัดผลและประเมินผลให้สอดคล้องกับ มาตรฐานการศึกษา