Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะหลักของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของสถานศึกษาโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร คุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากลของสถานศึกษา โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร และศึกษาสมรรถนะหลักของผู้บริหารที่สัมพันธ์กับคุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากล โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 สมรรถนะหลักของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของสถานศึกษา โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร ตอนที่ 2 คุณลักษณะการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของสถานศึกษา โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับของ Likert (1967) แบบทดสอบตอนที่ 1 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .29 ถึง .76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 แบบทดสอบตอนที่ 2 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .39 ถึง .84 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่า เฉลี่ย ("X" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’ Product Moment Correlation Coeffient) ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 สมรรถนะหลักโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. คุณลักษณะการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของสถานศึกษา โรงเรียนโพธิสัมพันธ์ พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. สมรรถนะหลักของผู้บริหารที่สัมพันธ์กับคุณลักษณะโรงเรียนมาตรฐานสากล โรงเรียน โพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวม และรายด้าน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อยู่ในระดับค่อนข้างสูง