Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมของครูกับประสิทธิผลของสถานศึกษาในสถานศึกษาคาทอลิก จังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูในสถานศึกษาคาทอลิก จังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 224 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมของครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.52-0.77 และค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของสถานศึกษามีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.34-0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาคาทอลิก จังหวัดจันทบุรี มีค่าเฉลี่ยโดยรวม และรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านการมีเป้าหมายร่วมกัน ด้านการมีส่วนร่วม และด้านการไว้วางใจซึ่งกัน และกัน ตามลำดับ 2. ประสิทธิผลของสถานศึกษาในสถานศึกษาคาทอลิก จังหวัดจันทบุรี มีค่าเฉลี่ยโดยรวม และรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความสามารถในการแก้ไขปัญหาภายในโรงเรียน ด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยน และพัฒนาโรงเรียน ด้านความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก และด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ตามลำดับ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมของครูกับประสิทธิผลของสถานศึกษาในสถานศึกษาคาทอลิก จังหวัดจันทบุรี โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01