Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียน โพธิสัมพันธ์พิทยาคาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียน 6 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ ด้านการเรียนการสอน ด้านการให้บริการนักเรียน ด้านการจัดการศึกษา เพื่อสนองความมุ่งหวังของนักเรียน ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน และด้านสังคมกลุ่มเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 205 คน ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า (Rating scales) จำนวน 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test independent) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร ทั้งโดยรวมและรายด้าน ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีสภาพแวดล้อมทางการเรียนเรียงอันดับ จากมากไปหาน้อย คือ ด้านการเรียนการสอน ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน ด้านการให้บริการผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของผู้เรียน และด้านอาคารสถานที่ 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จำแนกตามเพศและแผนการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05