Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน ระดับปฐมวัยของโรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 2 ในด้านปัจจัย 4 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ปัจจัยด้านราคา (Price) ปัจจัยด้าน ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) และปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ (Public relation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัยคือเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน ศึกษาโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured interview) ผู้วิจัยกำหนดหัวข้อคำถามที่ทำการศึกษาในลักษณะกว้าง ๆ ล่วงหน้าก่อน ทำการศึกษา เป็นลักษณะคำถามปลายเปิดที่ผู้วิจัยใช้วิธีสัมภาษณ์ และนำผลการสัมภาษณ์ที่ได้มาวิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานโรงเรียนที่เป็นไปตามการตัดสินใจของ ผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ปัจจัยด้านราคา (Price) ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) และปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ (Public Relation) มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่ง บุตรหลานเข้าเรียนระดับปฐมวัยของโรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ทุกด้าน 2. ปัจจัยในด้านที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด คือปัจจัยด้านด้านผลิตภัณฑ์ (Product) เนื่องจากผู้ปกครองส่วนมากเห็นว่า ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัยของโรงเรียน บ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) จัดได้ตรงตามความต้องการของผู้ปกครองที่อยากให้บุตรหลานมีพัฒนาการที่ดี อ่านออก เขียนได้ และการจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก ทั้ง 4 ด้าน ตรงตาม หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ปีพุทธศักราช 2546 ที่ได้กำหนดไว้ ส่วนปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ (Public relation) และปัจจัยด้านราคา (Price) มีผลต่อการตัดสินใจเลือกให้ บุตรหลานเข้าเรียนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) รองลงมาตามลำดับ