Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) ปีการศึกษา 2558ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานวิชาการ ใน 5 ด้าน รวม 39 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.22-0.80และค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการทดสอบรูปแบบของ LSD (Least-significant different) ผลการวิจัย พบว่า 1. ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2.ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครองโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามอาชีพของผู้ปกครองโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05ยกเว้นด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 4. ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ปกครองโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้