Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) จังหวัดชลบุรี และเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ จำแนกตาม วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนเมืองพัทยา 5 จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 71 ข้อ และแนวทาง การพัฒนาการบริหารงานวิชาการเป็นแบบสอบถามให้เลือกตอบ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .42-.82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) ส่วนแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ใช้ความถี่ ร้อยละและอันดับที่ ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) จังหวัดชลบุรี จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และด้านการนิเทศการศึกษา มีปัญหาการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบโดยจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ 1) สำรวจความต้องการสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน สำหรับนักเรียนและจัดหาจัดซื้อตามความต้องการ 2) มีการศึกษาดูงานโรงเรียนที่พัฒนาและส่งเสริมให้มี แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา 3) จัดอบรมเทคนิคการวิจัยให้กับผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครูทุกคน 4) จัดอบรม เชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แก่ครูในโรงเรียนตามสาระการเรียนรู้ 5) ครูทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ร่วมกันวิเคราะห์จุดประสงค์การเรียนรู้เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการสร้างเครื่องมือวัดผลและ ประเมินผลให้ครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ 6) จัดให้มีการระดมความคิดเห็นและพัฒนาปรับปรุงการนิเทศ ภายในสถานศึกษา และ 7) จัดอบรมครูในโรงเรียนเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งส่งเสริมให้ คณะครูมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้