Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลังภยันตรายของเยาวชนผู้ได้รับ ผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และศึกษาผลของการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีการเผชิญ เรื่องเล่าต่อภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลังภยันตราย ดําเนินการศึกษาเป็น 2ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาองค์ประกอบเชิงยืนยัน ของภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลังภยันตรายของเยาวชนผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดน ภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ จํานวน 436คน ทําการสุ่มอย่างง่าย โดยมีครูประจําชั้นแต่ละโรงเรียนเป็นผู้คัดกรอง ระยะที่ 2 เป็นการศึกษาผลการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีการเผชิญเรื่องเล่า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีคะแนนเฉลี่ยภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลังภยันตรายในระดับ ปานกลาง จํานวน 20คน สุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10คน กลุ่มทดลองได้รับการปรึกษากลุ่ม ตามแนวทฤษฎีการเผชิญเรื่องเล่า ดําเนินการปรึกษากลุ่มจํานวน 10ครั้ง ๆ ละ 50 นาที เป็นระยะเวลา 10วันติดต่อกัน ส่วนกลุ่ม ควบคุมได้รับการดูแลตามแนวทางปกติของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลัง ภยันตราย มีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดโดยสูตรสัมประสิทธ์อัลฟูา เท่ากับ 0.79และโปรแกรมการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎี การเผชิญเรื่องเล่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และ การวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบวัดซ้ํา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. องค์ประกอบของภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลังภยันตรายของเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย 4องค์ประกอบ ได้แก่ การมีประสบการณ์ซ้ําการหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงความคิดและอารมณ์ไปด้านลบ และอาการตื่นตัว ที่เปลี่ยนไปอย่างมาก โมเดลหลังจากปรับแก้แบบจําลอง มีดัชนีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ( 2 χ = 195.95, df= 131, p-value = 0.00021, Chi-square/ df= 1.495, SRMR = 0.031, RMSEA = 0.034, CFI = 0.994, GFI = 0.957, AGFI = 0.931, CN = 385.936) 2. ผลการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีการเผชิญเรื่องเล่าต่อภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลังภยันตราย ของเยาวชน ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า 2.1 เยาวชนกลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีการเผชิญเรื่องเล่า มีค่าเฉลี่ยภาวะผิดปกติทางจิตใจ ภายหลังภยันตรายในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล ต่ํากว่าระยะก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 เยาวชนกลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีการเผชิญเรื่องเล่า มีภาวะผิดปกติทางจิตใจ ภายหลังภยันตราย ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผลต่ํากว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า โปรแกรมการปรึกษากลุ่มตามแนวทฤษฎีการเผชิญเรื่องเล่าสามารถลดภาวะผิดปกติทางจิตใจภายหลัง ภยันตราย ของเยาวชนผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างชัดเจน