Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการบริหารห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยใช้เทคนิคเดลฟาย เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยรอบแรกเป็นแบบสอบถามปลายเปิด รอบที่ 1 และรอบที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างอินเตอร์ควอไทล์ (Interquartile range) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาด้านบุคลากร คือ ความรู้ ทักษะในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ และสารเคมี บุคลากรจำนวนมากใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่อย่างจำกัด การจัดสภาพแวดล้อมในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ให้ส่งเสริมการเรียนรู้ ขาดการบำรุง ดูแล และรักษาความสะอาดให้พร้อมใช้งาน และไม่มีการจัดทำระเบียนภายในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง ส่วนความต้องการ คือ การพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่เฉพาะทางที่ดูแลความพร้อมในการใช้งานของห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และการให้ความร่วมมือในการใช้งานเครื่องมือและอุปกรณ์ในทุกห้องปฏิบัติการ 2. ปัญหาด้านงบประมาณ คือ ปริมาณงบประมาณที่ได้ต่อการซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาสูง ขาดความเข้าใจในการทำโครงการและการเบิกจ่ายงบประมาณ ขาดการวางแผน และการประมาณการล่วงหน้าในการใช้จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และสารเคมี ส่วนความต้องการด้านงบประมาณ คือ จำนวนงบประมาณที่สูงขึ้น การให้ความรู้และความเข้าใจในการเขียนโครงการเพื่อพัฒนาอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ และสารเคมี และการจัดทำข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน 3. ปัญหาด้านการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ คือ ความเข้าใจระบบในการจัดซื้อ คุณภาพและระยะเวลา ที่ได้รับหลังการสั่งซื้อ ส่วนความต้องการ คือ สำรวจความจำเป็น งบประมาณที่เพียงพอ และการวางแผนร่วมกันในการการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ 4. ปัญหาในการบริหารห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ด้านการจัดทำระเบียน การจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ และสารเคมี คือ การวางแผนในการจัดเก็บ ความรู้ความเข้าใจ จำนวนห้องปฏิบัติการ สถานที่เก็บ ความต่อเนื่องในการดูแลห้องปฏิบัติการส่วน ความต้องการ คือ การดำเนินการจัดทำระเบียนที่เป็นปัจจุบัน มีการตรวจสอบระเบียนประจำปี จัดสรรเพิ่มเติมจำนวนห้องปฏิบัติการ สถานที่ และการพัฒนาตนเอง