Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมพลังอำนาจด้านจิตวิจัยสำหรับอาจารย์ ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐใหม่ ศึกษาวิจัยในรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and development) ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาการเสริมพลังอำนาจ ด้านจิตวิจัย (Research mind) สำหรับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐใหม่ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ อาจารย์มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐใหม่ จำนวน 299 คน ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพ รูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 ท่าน ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบ กับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐใหม่ ได้ทำการทดลองกับมหาวิทยาลัย จำนวน 1 แห่ง โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ ใบกิจกรรม ขั้นตอนที่ 1-6 ในการฝึกปฏิบัติ และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการเสริมพลังอำนาจด้านจิตวิจัย ตามเกณฑ์การประเมินของ Stufflebeam (1981 อ้างถึงใน ศิริชัย กาญจนวาสี, 2554) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน มัธยฐานและพิสัยระหว่างควอไทล์ และข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเสริมพลังอำนาจด้านจิตวิจัยสำหรับอาจารย์ ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐใหม่ มีลักษณะเป็นแผนภูมิโครงสร้าง ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ ด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านการช่วยเหลือสนับสนุน ด้านข้อมูลข่าวสาร ด้านทรัพยากร และ ด้านโอกาส โดยในกระบวนการจะมีการบูรณาการด้านจิตวิจัยในการเสริมพลังอำนาจ ประกอบด้วย การรับรู้ การตอบสนอง การเห็นคุณค่า การจัดระบบคุณค่า และการสร้างลักษณะนิสัยตามค่านิยม รูปแบบการเสริมพลังอำนาจด้านจิตวิจัยสำหรับอาจารย์ ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐใหม่นี้ สามารถนำไปใช้ได้จริงสำหรับอาจารย์ และสามารถพัฒนาอาจารย์ให้มีความรู้ความเข้าใจ มีคุณภาพในผลงานวิจัยมากขึ้น มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเสริมพลังอำนาจ และช่วยเพิ่มพูนให้เกิดการพัฒนาตนเองด้านการวิจัย