Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้และ เพื่อตรวจสอบยืนยันโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1) ศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้น เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยศึกษาเอกสารหลักการแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับ ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้ 2) พัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้เทคนิคเดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 19 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือผู้กำหนดนโยบายด้านการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ นักการศึกษา และผู้ปฏิบัติการในระดับสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างและแบบสอบถาม 3) การวิเคราะห์ตรวจสอบยืนยันตัวบ่งชี้ ของภาวะผู้นำเพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของตัวบ่งชี้ โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 322 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สถิติ บรรยาย ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ใช้โปรแกรม LISREL 8.72 ผลการวิจัยสรุป พบว่า ภาวะผู้นำเพื่อการเรียนรู้มี 6 องค์ประกอบ 46 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การมุ่งเน้นการเรียนรู้มี 8 ตัวบ่งชี้ 2) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม มี 8 ตัวบ่งชี้ 3) การเรียนรู้เป็นทีม มี 8 ตัวบ่งชี้ 4) การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้มี 6 ตัวบ่งชี้ 5) การสอนงานบุคลากร มี 9 ตัวบ่งชี้ และ 6) การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ มี 7 ตัวบ่งชี้และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ค่าทางสถิติคือ 2 = 532.59, df= 547, p= .66250, RMSEA = .000, ค่าดชันีCFI=1.00, ค่าดชันีGFI= .93, AGFI=.83, SRMR =.036, 2 /df= .97