Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาเปรียบเทียบปัญหาและศึกษาแนวทาง การพัฒนาการบริหารงานบุคลากรของโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดระยอง จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูหัวหน้ากลุ่มสาระ/ ระดับชั้น/ ฝ่ายงาน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยม- ตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จำนวน 162 คน เครื่องมือที่ผู้วิจัยใช้ ในการวิจัยเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .59 ถึง .87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบ ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานบุคลากรของโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง สังกัดองค์การ บริหารส่วนจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการบริหารงานบุคลากรของโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง และ ด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ปัญหาการบริหารงานบุคลากรของโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคลากรของโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง มีแนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคลากร เป็นอันดับแรก คือ ด้านการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง ควรมีการประชุมวางแผน ร่วมกันระหว่างผู้บริหารและข้าราชการครูในการกำหนดตำแหน่งและความต้องการบุคลากร ที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษา ด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ควรให้การสนับสนุนและจัดสวัสดิการต่าง ๆ เพิ่มเติมจากระบบราชการเพื่อกระตุ้นการพัฒนา ตนเองของบุคลากรในโรงเรียนด้านวินัยและการรักษาวินัยโดยควรสนับสนุนและยกย่องบุคลากร ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตขยันหมั่นเพียรดูแลเอาใจใส่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ