dc.contributor.author | สุธีร์ เจริญสุข | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักงานอธิการบดี | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:53:01Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:53:01Z | |
dc.date.issued | 2549 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/682 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนายจ้าง หรือผู้บังคับบัญชาต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตมหาวิทยาลัยบูรพา รุ่นปีการศึกษา 2547 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นายจ้าง หรือผู้บังคับบัญชาของบัณฑิต จำนวน 1,856 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ 8 ข้อ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 19 ข้อ และ แบบปลายเกิด 4 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัย พบว่า นายจ้าง หรือผู้บังคับบัญชา มีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตมหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความพึงพอใจของนายจ้าง หรือผู้บังคับบัญชา ต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตเมื่อแยกแยะแต่ละคณะ/ วิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วย คณะพยาบาลศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ คณะเทคโนโลยีทางทะเล วิทยาลัยการขนส่งและโลจิสติกส์ วิทยาลัยการกีฬาและการออกกำลังกาย วิทยาลัยอัญมณี พบว่า นายจ้าง หรือผู้บังคับบัญชา มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบัณฑิตทุกคณะ/ วิทยาลัย อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการผลิตบัณฑิต พบว่า นายจ้าง หรือผู้บังคับบัญชาของบัณฑิต ต้องการให้มีการผลิตบัณฑิตสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยผู้ใช้บัณฑิต ควรให้บัณฑิตมีความรู้ในสาขาวิชาเอกที่เรียน ควรปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยทันเหตุการณ์โลก เน้นการนำวิชาการมาประยุกต์ การพูดในที่ชุมชน การพูดแสดงความคิดเห็น นอกจากนั้นควรจัดให้มีการฝึกอบรมด้านบุคลิกภาพ ด้านการเข้าสังคม ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ ด้านการบริหารเวลา ควรเพิ่มทักษะความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน เพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่และควรมีการฝึกงานในสถานประกอบการจริงก่อนจบการศึกษา | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | ความพอใจในการทำงาน - - วิจัย | th_TH |
dc.subject | บัณฑิต - - การจ้างงาน - - วิจัย | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา - - บัณฑิต - - การจ้างงาน - - วิจัย | th_TH |
dc.title | ความพึงพอใจของนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตมหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.title.alternative | Satisfaction of employers or superiors with job performance of graduates from Burapha University | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2549 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of the research was to study the satisfaction of employers or superiors with job performance of BE 2547’s graduates of Burapha University. The sample of this research consists of 1,856 employees and superiors. The research instruments used for collecting data is a multiple choice questionnaire (8 items), rating scale questionnaire (19 items), and 4 open-end questions. The statistics used for data analysis are percentage, arithmetic means and standard deviation. SPSS was used to analyze the data. The results of the research show that the level of satisfaction of the employees or superiors with the job performance of Burapha University’s graduates is very high. When faculty is put into consideration (Faculty of Nursing, Faculty of Humanities and Social Science, Faculty of Fine and Applied Arts, Maritime College, College of Transportation and Logistics, College of Sport Science, College of Gems and Precious Stones), it was found that on the whole the level of satisfaction of the employersor superiors with the job performance of Burapha University’s graduates is high. However, from the opinions, recommendations and requirements of the employers or superiors, it was found that employers or superiors want the university or produce university graduates with ability and competence that agree with the needs of the workplace, that the graduate should have enough knowledge in their major area of the study, that the curriculum should be up-to-date with emphasis on application of the knowledge in work, public speech and self-expression, and that the graduates should be well trained and possess good personality, socializing ability, morality, honesty, time management ability, foreign language competence-especially English, Korean, Japanese and Chinese, and computer literacy and modern technology skills. Moreover, the graduate should undergo an internship period in a real work place before graduation. | en |