Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนเทศบาลมิตรสัมพันธ์วิทยาสังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนเทศบาล มิตรสัมพันธ์วิทยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 80 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง .30-.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (Reliability) เท่ากับ .96 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย () ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการวิธีวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Effect size (ES.) ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลมิตรสัมพันธ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับค่าคะแนนเฉลี่ย จากมากไปหาน้อย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งต่อนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไข ปัญหานักเรียน และด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2. การเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลมิตรสัมพันธ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว จำแนกตามเพศ โดยรวมอยู่ในระดับแตกต่างปานกลาง เมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับแตกต่างน้อย 3. การเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลมิตรสัมพันธ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับแตกต่าง ปานกลาง ยกเว้น ด้านการส่งเสริมนักเรียน และด้านการส่งต่อนักเรียนอยู่ในระดับแตกต่างน้อย และด้านการรู้จัก นักเรียนเป็นรายบุคคล อยู่ในระดับไม่แตกต่าง 4. การเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลมิตรสัมพันธ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน โดยครูที่มีประสบการณ์ ในการสอน1-3 ปี กับ 3-5 ปี พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับแตกต่างมาก ครูที่มีประสบการณ์ในการสอน 1-3 ปี กับมากกว่า 5 ปี โดยรวมอยู่ในระดับแตกต่างมาก และครูที่มีประสบการณ์ในการสอน 3-5 ปี กับมากกว่า 5 ปี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับแตกต่างน้อย