Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานตามปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอเมือง อำเภอเขาสมิงและอำเภอแหลมงอบ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ปีการศึกษา 2559 จำนวน 70 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-608) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 59 คน จากนั้น ดำเนินการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามขนาดโรงเรียน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 20-.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าคะแนนเฉลี่ย ( X )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)การทดสอบค่าที(t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ในกรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของตัวแปรที่ทดสอบ จะทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนประถมศึกษาตราด ในอำเภอเมือง อำเภอเขาสมิงและอำเภอแหลมงอบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและ รายด้าน อยู่ในระดับ 2. เปรียบเทียบการดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนประถมศึกษาตราด ในอำเภอเมือง อำเภอเขาสมิงและอำเภอแหลมงอบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบการดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนประถมศึกษาตราด ในอำเภอเมือง อำเภอเขาสมิงและอำเภอแหลมงอบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. เปรียบเทียบการดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนประถมศึกษาตราด ในอำเภอเมือง อำเภอเขาสมิงและอำเภอแหลมงอบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05