Abstract:
การวิจัยเพื่อศึกษาภาพลักษณ์โรงเรียนตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านมาบเตย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบเตย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กำหนดขนาดตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-610 อ้างถึงใน สมุทร ชำนาญ, 2557, หน้า 83) ทำการสุ่มตัวอย่างโดยการแบ่งชั้น (Stratified random sampling)) แบ่งตามจำนวนชั้นเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ 8 ชั้น ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ค้นคว้าครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของโรงเรียนบ้านมาเตย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับ (Rating scale) จำนวน 57 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .52-.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบรายคู่โดยใช้แบบแอลเอสดี (LSD) ผลการวิจัย พบว่า 1 ภาพลักษณ์โรงเรียนตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบเตย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวม พบว่าโดยรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านนักเรียน ด้านบุคลากร ด้านศีลธรรมความดีงาม ด้านกิจกรรม และด้านสถาบัน ตามลำดับ 2. เปรียบเทียบภาพลักษณ์โรงเรียนตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านมาบเตย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามอาชีพและระดับการศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ