DSpace Repository

การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ)

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.author พัชรวรรณ ผลิผล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:19Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:19Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6795
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ของครอบครัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-609) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 136 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) จำแนกตามระดับชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ โดยแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านบทบาทครู ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม และด้านบริการและงานสัมพันธ์ชุมชน ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .22-.80 ค่าความเชื่อมั่น .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (Independent t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) จำแนกระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) จำแนกตามอาชีพ โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. การเปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ) จำแนกตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านบทบาทครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ผู้ปกครองกับการศึกษา -- การตัดสินใจ
dc.subject การตัดสินใจ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนบ้านมาบลำบิด (สง่าอุทิศ)
dc.title.alternative The decision of prents to send their children to study in bnmblumbid school
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The independent study aimed to study The decision of parents to send their children to study at Banmablumbid school, according to education, occupation and family income of the participant. The sample was 136 participants, they were randomly selected. The data collection tool was a rating scale questionnaire, asking in 4 areas, the teaching and learning, role of teachers, building and environment and services and community relations. It has a discrimination power between .22-.80 and reliability at .95. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test and One-way ANOVA. The results were as follow: 1. The decision of parents to send their children to study at Banmablumbid school was rate at high level. 2. The decision of parents of different education level to send their children to study at Banmablumbid school was not different. 3. The decision of parents of different occupation to send their children to study at Banmablumbid school was not different. 4. The decision of parents with different family income to send their children to study at Banmablumbid school was not different except the decision on the role of teacher which was significantly different at .01 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account