Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งเป็นเครื่องมือเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 35 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .30-.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ( ) และความค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สถิติ t-test สถิติ F-test หรือ ANOVA เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยใช้การเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้ LSD (Least significant difference) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบสภาพปัญหาการดำเนินงานพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกตามเพศและระดับชั้นของนักเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนประสบการณ์การสอนโดยรวมและรายด้านแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ยกเว้น ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้สามารถนำไปใช้กับผู้ปฏิบัติงานได้ โดยเฉพาะประสบการณ์สอนมีผลต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนยิ่งมีประสบการณ์มากย่อมได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาในการจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเหมาะสม