Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอวังน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในอำเภอวังน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระแก้ว เขต 1 จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมาตรส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ได้ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36-.94 โดยมีค่าความเชื่อมั่น .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยใช้วิธีการทดสอบแบบ (Scheffe) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอวังน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 อยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอวังน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน และขนาดโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอวังน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 1 ข้อที่ควรได้รับการพัฒนา เป็นอันดับแรกแต่ละด้าน ได้แก่ ควรมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารกับครู ควรให้ขวัญกำลังใจ ยกย่องชมเชยครูที่ประสบความสำเร็จส่งเสริมให้ครูวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง ผู้บริหาร และครูควรให้ความสำคัญกับการวิจัยเพื่อพัฒนา ควรจัดให้มีการประเมินผลการพัฒนาการใช้สื่อ จัดให้มีการจัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ควรดำเนินการประสานความร่วมมือกับเขตพื้นที่การศึกษาในการนิเทศการเรียนการสอน และควรประเมินกระบวนการในการบริหารจัดการศึกษา เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาและปรับปรุงการจัดการศึกษาของโรงเรียน