Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้มีประสบการณ์ทำงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) จำนวน 7 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียน ด้านการส่งต่อนักเรียน และแบบสัมภาษณ์ประเภทมีโครงสร้าง ซึ่งให้สัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยเรียงลำดับความสำคัญของข้อค้นพบ 3 ลำดับแรก พบว่า อันดับ 1 คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ทั้งนี้เนื่องจาก ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือ อันดับ 2 ด้านการคัดกรองนักเรียน ทั้งนี้เนื่องจากครูขาดทักษะในการคัดกรองนักเรียน มีภาระในด้านงานสอนมาก อันดับ 3 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน ทั้งนี้เนื่องจาก ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือและไม่เห็นถึงความสำคัญในการเข้าร่วมแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมนักเรียน นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหา 2. แนวทางในการพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีนั้น โรงเรียนควรมีการวางแผนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ พัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เข้ารับการอบรม เพื่อสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจ หลักเกณฑ์ วิธีการที่ชัดเจนเกี่ยวกับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญบทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงาน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีประสานความร่วมมือกับหน่วยงานผู้ปกครองและชุมชนที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ