Abstract:
การศึกษาเรื่อง การจัดทำกลยุทธ์ของสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาวะแวดล้อมของสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง และ 2) ศึกษาหากลยุทธ์ของสถาบันจิตวิทยาความมั่นคงผู้ให้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการ และนักศึกษา ของสถาบัน ฯ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน และเก็บข้อมูลเชิงลึกจากอาจารย์ที่ปรึกษา จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสัมภาษณ์ ใช้การตรวจสอบข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) และใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ SWOT analysis
ผลการวิจัยพบว่า สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง มีจุดแข็งคือ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเนื่องจากก่อตั้งมานานถึง 60 ปี มีจำนวนศิษย์เก่ามากกว่า 7,000 คน มีอัตลักษณ์และวัฒนธรรมองค์กร สถานที่ตั้งมีความสะดวกในการเดินทาง มีบุคลากรที่มีความสามารถ จุดอ่อนคือการประชาสัมพันธ์ยังน้อยเกินไป ขาดอาจารย์วิชาหลักขาดความต่อเนื่องในการบริหาร และผลงานระดับชาติยังมีน้อย บุคลากรและสิ่งอำนวยความสะดวกยังไม่พอเพียงขาดอิสระในการกำหนดงบประมาณ โครงสร้างยังไม่เอื้อต่อภารกิจหลัก อุปกรณ์การเรียนการสอนยังไม่ทันสมัยโอกาสคือมีการปรับปรุงหลักสูตรทุก 3 ปี มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานและสามารถสร้างเครือข่ายที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาของชาติได้ ภัยคุกคามคือยังไม่สามารถกำหนดระเบียบ และคัดเลือกนักศึกษาได้เองบุคลากรมีจำกัด มีหลักสูตรของสถาบันอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน ยังไม่มีคณะกรรมการจากหน่วยงานภายนอกและงบประมาณมีจำกัด ส่วนกลยุทธ์ด้านการเรียนการสอน ได้แก่ การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัยการเพิ่มความน่าสนใจของหลักสูตร การเป็นพันธมิตรความร่วมมือระหว่างเหล่าทัพ การเพิ่มโลกทัศน์ในการปฏิบัติการข่าวสาร และการวิจัยและพัฒนาเพื่อความมั่นคง กลยุทธ์ด้านบุคลากร ได้แก่ การเสริมสร้างการเรียนรู้ทั้งในและต่างประเทศ การสร้างวิทยากรต้นแบบ การจัดหาวิทยากรภายนอก จากจัดอบรมภายในหน่วยและความเป็นเลิศด้านสวัสดิการ กลยุทธ์ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ การปรับปรุงภูมิทัศน์การจัดห้องบรรยายให้ทันสมัย การมีสุขอนามัยดีเด่น การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอและความเป็นเลิศด้านระบบสารสนเทศ และกลยุทธ์ด้านการตอบสนองต่อภารกิจของบัญชาการกองทัพไทย ได้แก่ การจัดสัมมนาระดับกองทัพ ความร่วมมือกับกรมกิจกรพลเรือนทหาร การจัดกิจกรรมเพื่อสังคม การพัฒนาสัมพันธ์