Abstract:
การศึกษาเรื่อง การยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจมหาวิทยาลัยบูรพา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศของนิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพาและเพื่อเปรียบเทียบการยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศของนิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ ระดับการศึกษาสูงสุด ระดับการศึกษาของนิสิต จำนวนชั่วโมงที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่อวัน เก็บข้อมูลจากนิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 292 คน โดยการแจกแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test และสถิติ One-way ANOVA ผลการศึกษาสรุปดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า การยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า นิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมมีการยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ในระดับมาก โดยมีรายด้าน คือ ด้านการรับรู้ประโยชน์ ด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน ด้านการยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ และเปรียบเทียบการยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนิสิตวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ ระดับการศึกษาของนิสิต จำนวนชั่วโมงที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่อวัน พบว่า เพศชายและเพศหญิง มีความต้องการพัฒนาตนเองไม่แตกต่างกัน ส่วนอายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ ระดับการศึกษาสูงสุด ระดับการศึกษาของนิสิต จำนวนชั่วโมงที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่อวัน มีการยอมรับเทคโนโลยีสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05