DSpace Repository

การพัฒนาความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนวิทยาลัยช่างศิลปด้วยแบบฝึกทักษะตามกรอบมาตรฐาน CEFR

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐภัทร พัฒนา
dc.contributor.advisor สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
dc.contributor.author อนุศิริ ชิณศรี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:08:54Z
dc.date.available 2023-05-12T03:08:54Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6573
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เปรียบเทียบผลการทดสอบความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ตามกรอบมาตรฐาน CEFR เรียนระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม 2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ตามกรอบมาตรฐาน CEFR ในกลุ่มทดลอง 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ก่อนและหลังเรียนในกลุ่มควบคุม และ 4. เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิหลังเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 วิทยาลัยช่างศิลปเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร จา นวน 68 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจา นวน 34 คนและกลุ่มควบคุมจำนวน 34 กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มได้ทำ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบไวยากรณ์ตามกรอบมาตรฐาน CEFR ระดับ B1หลังจากการเรียนเป็นเวลา 5 สัปดาห์โดยผู้สอนคนเดียวกัน จากนั้นนำ ข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ใช้ค่าทางสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่า t-Test for dependent samples และindependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกัน 2. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ .01 3. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มควบคุมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ .01 และ 4. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- ไวยากรณ์
dc.subject วิทยาลัยช่างศิลป
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา
dc.title การพัฒนาความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนวิทยาลัยช่างศิลปด้วยแบบฝึกทักษะตามกรอบมาตรฐาน CEFR
dc.title.alternative The development of english grmmr proficiency of College of Fine Arts students using worksheets bsed on cefr
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1. to compare the pretest mean scores of CEFR grammatical test between the experimental group and the control group before using CEFR-based worksheets; 2. to compare the pretest and posttest mean scores before and after using grammatical worksheets based on CEFR within the experimental group; 3. to compare the pretest and posttest mean scores within the control group, and 4. to compare the posttest mean scores between the experimental group and the control group. The sample was the 68 first year students of College of Fine Arts, Lardkrabang, Bangkok. They were selected through a purposive sampling technique consisting of 34 students in the experimental group and 34 students in the control group. Both groups did a pretest and a posttest. The pretest and posttest scores of both groups were analyzed through the statistical application of percentage, mean standard deviation and t-test for dependent and independent samples. The results were 1. the overall pretest mean scores of the experimental group and the control group were not different ; 2. the overall posttest mean scores of the experimental group were significantly higher than the pretest mean scores at the level of .01; 3. the overall posttest mean scores of the control group were significantly higher than the pretest mean scores at the level of .01, and 4. the posttest mean scores of the experimental group were significantly higher than the posttest mean scores of the control group at the level of .01.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account