Abstract:
การประเมินความต้องการและการได้รับการตอบสนองความต้องการของสมาชิกครอบครัวผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพยาบาล เพื่อเป็นแนวทางในการตอบสนองแก่สมาชิกครอบครัวได้ตรงความต้องการมากที่สุด การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความต้องการและการได้รับตอบสนองความต้องการของสมาชิกครอบครัวขณะรอ ผู้ป่วยผ่าตัดต้อกระจก กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบสะดวกตามคุณสมบัติตามที่กำหนด จำนวน 82 ราย เป็นสมาชิกครอบครัวผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกที่แผนกห้องผ่าตัด โรงพยาบาลสิรินธร กรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูลเดือนเมษายน-มิถุนายน พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบสอบถามความต้องการและการได้รับการ ตอบสนองความต้องการของสมาชิกครอบครัว ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ .90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและการทดสอบทีแบบสองกลุ่มที่ไม่อิสระจากกัน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการของสมาชิกครอบครัวขณะรอผู้ป่วยผ่าตัดต้อกระจก โดยรวม (M =2.46, SD = .37) และรายด้านทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก ส่วนการได้รับการตอบสนอง ความต้องการของสมาชิกครอบครัวโดยรวม (M = 1.63, SD = .50) และรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความต้องการกับการได้รับตอบสนองความต้องการของสมาชิกครอบครัว พบว่าการได้รับตอบสนองความต้องการต่ำกว่าความต้องการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งโดยรวม รายด้านและรายข้อทุกข้อ ผลการวิจัยนี้ให้ข้อเสนอแนะว่าพยาบาลที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดต้อกระจก และครอบครัว ควรพัฒนาระบบการพยาบาลเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิก ครอบครัวขณะรอผู้ป่วยผ่าตัดต้อกระจกอย่างเหมาะสม